MỞ RỘNG DIỆN TÍCH TRỒNG TAM THẤT Ở LÀO CAI

Đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện Si Ma Cai giai đoạn 2015 đến 2010 đã chính thức công bố vào đầu năm 2016 với dự tính đưa tổng diện tích trồng tam thất lên 50 ha. Tuy nhiên đến thời điểm cửa hàng chúng tôi khảo sát vào tháng 5 năm nay, số lượng vườn trồng mới tăng được khoảng 20-30% so với 2015. Do đó lượng nụ và củ tam thất cung cấp cho thị trường nội địa sẽ chưa thể có biến đổi tích cực trong năm tới.


MỞ RỘNG DIỆN TÍCH TRỒNG TAM THẤT TẠI LÀO CAI


Theo thống kê của sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, đầu năm 2016 toàn huyện Si Ma Cai có hơn 7 ha cây tam thất thuộc các xã Mản Thẩn, Nàn Sán, Sín chải, và Bản Mế. Đây là con số còn rất khiêm tốn nếu so với tỉnh Vân Nam Trung Quốc. 


Tỉnh Lào Cai nhận định việc chuyển dần cơ cấu cây trồng ở các xã vùng cao là định hướng tiêu biểu, mang ý nghĩa chiến lược, quyết định đến chủ trương đẩy lùi khó khăn kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng mức sống của người dân bản địa, đặc biệt là người dân tộc thiểu số.


Dự kiến trong năm nay sẽ có nhiều khu vực được quy hoạch đưa cây giống vào trồng và phát triển. Tuy nhiên như trên đã nói, tối thiểu phải mất 3 năm để cây cho ra vụ thu hoạch hoa đầu tiên, do đó năm 2016 2017 chưa phải là năm đột biến của sản phẩm tam thất.


HỖ TRỢ KỸ THUẬT TỪ CHÍNH PHỦ


Để thúc đẩy và đảm bảo chương trình thành công, mang lại hy vọng mới cho người dân, chính phủ cũng như các sở ban ngành của tỉnh Lào Cai đã đồng ý phương án hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp trồng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ trồng loại cây này. Đồng thời có các chính sách cho vay vốn linh động, khuyến khích người dân tham gia vào nội dung phát triển nói trên của huyện.


NHẬN BIẾT TAM THẤT LÀO CAI


Đối với người tiêu dùng hiện nay, mua được sản phẩm tam thất Việt Nam chính thống còn gặp nhiều trở ngại do Trung Quốc đang kiểm soát rất tốt thị trường. (Chúng tôi không đánh giá tam thất của Trung Quốc là không tốt hay độc hại). Để lựa chọn chính xác và mua với giá chuẩn thị trường, cửa hàng luôn khuyến khích quý khách liên hệ và tìm hiểu cùng chúng tôi trước khi mua.


Về đặc điểm nhận diện tam thất lào cai hiện nay số lượng còn ít, mẫu mã cũng không đẹp bằng hàng Trung Quốc đặc biệt là nụ và củ thường xấu hơn, không đồng đều.


Về chất lượng, có thể nói tam thất Trung Quốc vượt trội hơn khi so sánh. Những vườn trồng tại tỉnh Vân Nam có lịch sử nhiều năm, kinh nghiệm cũng như nghiên cứu của các kỹ sư lâm nghiệp từ đất nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này là hơn hẳn Việt Nam còn lạc hậu. Tuy nhiên các thương lái lại có rất nhiều chiêu trò như sử dụng chất bảo quản (đối với tam thất tươi, nụ tam thất) hay đánh chì (củ tam thất khô) .v.v.. trong quá trình phân phối tới người tiêu dùng là một mối lo thật sự.




MỞ RỘNG DIỆN TÍCH TRỒNG TAM THẤT Ở LÀO CAI



Nhận xét