CÔNG DỤNG GIẢM ĐAU

     Lâu nay, nhân dân ta vẫn nghe đến Tam thất bắc như một loại thảo dược chữa bệnh, nhưng đối với nhiều người, hình dạng cây tam thất bắc như thế nào cũng chưa từng biết. Truyền tai nhau là thế, tuy nhiên, công dụng cụ thể của tam thất như thế nào cũng không nhiều người nắm rõ.Tam thất là loại cây than nhỏ, mọc thẳng đứng. Củ Tam thất thường có hình dáng giống như con ốc đá hay hình trụ. Những người có kinh nghiệm chọn tam thấtthì cho rằng củ nào giống ốc đá, màu xám xanh hơi đen hoặch nâu, bóng sáng là tốt. Bên ngoài củ Tam thất thường có màu xám vàng nhạt, có những vết bám ngang hay vết lõm và có cả những lằn dọc không liên tục nữa. Đầu củ tam thất có nhiều mấu, là dấu vết của thân cây hàng năm chết đi để lại. Do vậy, người ta thường dựa vào mấu để biết tuổi của cây, càng nhiều mấu chứng tỏ tam thất càng nhiều tuổi.

Ảnh: Tam thất bắc giúp giảm đau

Trong củ tam thất có chứa Acid amin, hợp chất có nhân Sterol, đường, các nguyên tố Fe, Ca và đặc biệt là 2 chất Saponin: Arasaponin A, Arasaponin B. Đặc biệt các Saponin trong tam thất tác dụng rất nhanh.

Cũng như các loại sâm, tam thất già thường có những dược lý rất tốt nhưng càng già càng chưa chắc đã là tốt vì đối với tam thất, những củ nằm dưới đất mà nằm quá lâu thì lại hay xơ. Do vậy, người trồng tam thất thường sẽ thu hoạch khi tam thất từ 4 đến 6 tuổi. Trong khoảng thời gian này, tam thất thường cho chất lượng tốt hơn cả.

Để nói về công dụng của tam thất, thì phải kể đến công dụng phổ biến nhất chính là giảm đau. Trong cây tam thất, dịch chiết của rễ tam thất, thân, và lá đều có tác dụng giảm đau rõ rệt. Không chỉ giảm đau do chấn thương, sưng tấy đau nhức tam thất còn giúp giảm đau cho những bệnh nhân đau thắt ngực, đau thắt lưng, đau do bệnh mạch vành, viêm khớp xương đau loét dạ dày tá tràng, trước và sau phẫu thuật để chống nhiễm khuẩn và chóng lành vết thương.



Nhận xét