TAM THẤT RỪNG

CỦ TAM THẤT HOANG


Đến thời điểm này, củ tam thất hoang gần như chỉ có thể tìm được ở một số vùng núi thuộc tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Sơn La. Hình dáng và cách thức xếp loại của Tam thất hoang cũng khác với tam thất trồng.


Để mua xin quý khách vui lòng liên hệ đặt trước tại cửa hàng hoặc gọi tới số 0919 666 568. Do tam thất hoang, tam thất tươi rất dễ hỏng, ủng, nên khi hàng về cần phân phối và xử lý ngay (ngâm rượu, ngâm mật ong, làm thực phẩm .v.v..). Một số cửa hàng không có uy tín bán tràn lan, thậm chí lên ảnh ngày nào cũng bán vài chục kg, xin quý khách hết sức cảnh giác nếu họ để đông đá tủ lạnh hoặc sử dụng chất bảo quản v.v..


Dưới dây cửa hàng xin chia sẻ một số cách nhận biết, phân loại, giá cả và sử dụng của loại này.


Nhận biết


Thường bị nhầm với sâm ngọc linh, Củ tam thất hoang có hình dáng kỳ dj, dài, uốn lượn như rắn, trên mình nhiều khấc và râu (rễ) ở thân và cuối thân. Khi đào lên có màu xám, rêu mốc và đất, mỗi khấc hình dạng hơi vát tròn chứ không thành đốt như mía.


tam thất hoang lai châu


Ảnh: Củ tam thất hoang lai châu (nguồn: shop tam thất hà giang)


Càng nhiều khấc thì càng nhiều tuổi. Cân nặng mỗi cây mỗi củ khác nhau, không phụ thuộc vào tuổi thọ. Có củ rất nhiều khấc, đại diện cho sống lâu năm nhưng lại bé, do thổ nhưỡng, khí hậu mỗi nơi mỗi khác. Có khi hai ba cây gần nhau nhưng tỷ lệ trọng lượng trên tuổi lại khác nhau nhiều.


Phân loại:


Phổ biến nhất là dựa vào tuổi để đánh giá giá trị. Thông thường giá của củ tam thất hoang khác xa với tam thất trồng. Hình dáng cũng là một yếu tố định đoạt giá thành vì khi ngâm trong bình rượu, tư thế đẹp là niềm yêu thích của nhiều người.


Mùa khai thác hay mùa thường cũng không ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm.


Nguồn gốc, xuất xứ:


Như đã nói ở trên, hiện nay việc khai thác tàn phá rừng và lâm sản tràn lan khiến cho sản phẩm này không còn nhiều trên thị trường. Ngoài các vùng núi Hoàng Liên (Sapa, Lào Cai), Tam Đường (Lai Châu), hay Sơn La, Điện Biên thì các tỉnh còn lại gần như rất hiếm có.


Sử dụng và công dụng:


Củ tam thất hoang là mục tiêu ngâm rượu vô cùng yêu thích của các quý ông, hay làm quà biếu tam thất tới lãnh đạo, quan sếp, người thân. Về mặt y học công dụng chung được ghi chép trong rất nhiều sách cổ: Tam thất trị thương, ích huyết, lợi khí huyết, thông huyết áp, ổn định thân nhiệt, tăng cường sức khỏe, tăng sữa, phục hồi thể trạng. CỦ TAM THẤT RỪNG



Nhận xét